7 điều bạn “phải biết” trước khi kinh doanh đồ handmade

Sở dĩ kinh doanh đồ handmade được nhiều người lựa chọn vì không cần nhiều vốn đầu tư, cách làm đơn giản, sản phẩm độc đáo dễ cạnh tranh và đặc biệt nhu cầu của thị trường cao. Trong bài viết trước chúng tôi đã chia sẻ  ý tưởng kinh doanh đồ handmade cần ít vốn, đồng thời đưa ra những gợi ý sơ lược khi bạn lựa chọn từng mặt hàng. Nhưng trước khi bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng đó bạn nên đọc 7 điều cần biết sau để việc kinh doanh đồ handmade của mình suôn sẻ hơn.

đồ handmade trang trí bàn học đẹp nhất
đồ handmade trang trí bàn học đẹp nhất

1. Đồ handmade bạn làm có gì đặc biệt?

Chúng tôi từng nói rằng lợi thế khi kinh doanh đồ handmade là sự độc đáo của sản phẩm, nhưng hãy thử nghĩ xem, nếu bạn chỉ lên mạng học lỏm vài công thức chế tạo thì đồ handmade bạn làm ra có gì khác biệt với hàng trăm shop đồ handmade khác? Hãy nhớ rằng lợi thế cũng đồng nghĩa với thách thức khi tận dụng lợi thế đó. Vậy nên khi kinh doanh đồ handmade, nếu bạn không biết phát triển thì lợi thế có thể biến thành yếu điểm chết người.

Nếu như nghĩ rằng chỉ cần là sản phẩm làm tay, bạn sẽ dễ dàng có thể tiêu thụ những đồ handmade trên thị trường hiện nay thì đó quả là một suy nghĩ sai lầm. Bởi luôn có những người khéo tay hơn bạn, sáng tạo hơn bạn và họ tạo ra những sản phẩm đồ handmade độc đáo, mới lạ hơn bạn. Khi đó, bạn sẽ thua cuộc!

Vì vậy, trước khi tạo bất kỳ sản phẩm handmade nào, hãy khảo sát một lượt các cửa hàng đồ handmade phổ biến hiện nay, điều tra xem họ đang bán gì, mặt hàng nào đang “hot”, đồ nào là mặt hàng chủ lực của họ. Bạn cũng nên tìm kiếm những ý kiến trung thực từ người thân, bạn bè của mình, hoặc tung hình ảnh mẫu đồ handmade lên trên mạng (diễn đàn, group, mạng xã hội,…) để xin ý kiến của nhiều người hơn. Liệu họ có thích các mặt hàng handmade của bạn, và họ có sẵn sàng bỏ tiền ra để mua chúng hay không? Đó mới là vấn đề quan trọng nhất quyết định tới sự thành công.

Hãy nhớ, làm đồ handmade phải sáng tạo, sáng tạo và liên tục sáng tạo. Sản phẩm của bạn phải là duy nhất, như vậy mới đủ hấp dẫn khách hàng.

2. Bạn có thể làm được bao nhiêu sản phẩm?

Vì xác định kinh doanh ít vốn nên hầu hết mọi người đều tự làm handmade để bán hoặc huy động bạn bè, người thân cho tiết kiệm. Tuy nhiên bạn phải nghĩ đến một vấn đề khi làm thủ công như thế, đó là mỗi ngày bạn tạo được tối đa bao nhiêu sản phẩm đồ handmade đạt chuẩn? Dù mới đầu ít khách một mình bạn vẫn lo được nhưng khi phát triển quy mô bạn cần phải tính cách thuê thêm nhân công hoặc đặt bên khác làm để đáp ứng đủ nhu cầu cho người mua. Tất cả các chi phí này nên được dự trù sẵn trong bản kế hoạch chi tiết, tránh sau này quá gấp mà dẫn đến sai lầm.

Đồ handmade được thêu cực đẹp
Đồ handmade được thêu cực đẹp

Ví dụ, bạn dành 2 buổi tối mỗi tuần cộng với một buổi chiều chủ nhật = 10 giờ mỗi tuần. Nếu mỗi sản phẩm mất 30 phút để tạo ra, điều đó có nghĩa là tối đa 20 sản phẩm đồ handmade mỗi tuần. Sẽ ra sao nếu giảm đi 3 giờ – chỉ là 3 giờ mỗi tuần – làm thế nào bạn có thể tạo ra sản phẩm nhanh hơn mà không ảnh hưởng đến chất lượng?

3. Chi phí chính xác cho 1 sản phẩm khi đến tay khách là bao nhiêu?

Nhiều người khi bắt đầu kinh doanh handmade chỉ tính đến khoản mua nguyên liệu, thấy ít nên nghĩ rằng tổng chi phí sẽ thấp. Đến khi bắt tay vào làm mới phát hiện vốn ban đầu không đủ, bán xong lãi chưa đủ bù lỗ. Chi phí chính xác cho một sản phẩm đồ handmade khi đến tay khách thường gồm các khoản sau:

  • Chi phí mua nguyên vật liệu
  • Chi phí mua giấy gói quà (hoặc túi, bao bì,…)
  • Phí vận chuyển (nếu khách ở xa)
  • Tiền công thực hiện (dù tự bạn làm hay thuê người khác thì vẫn phải cộng vào từng sản phẩm)
  • Chi phí thuê mặt bằng (nếu kinh doanh truyền thống)
  • Chi phí làm website (nếu kinh doanh online)
  • Chi phí tiếp thị (quảng cáo trên Google, Facebook, tờ rơi,…)

Biết được chi phí chính xác cho mỗi sản phẩm handmade giúp bạn dự liệu nguồn vốn tốt hơn, xác định giá bán chuẩn hơn để có chiến lược giá phù hợp. Nếu đã kinh doanh thì đừng qua loa, càng chi tiết bạn càng đề phòng được những điều phát sinh bất ngờ.

đồ handmade thủ công
đồ handmade thủ công

Chi phí cho mỗi sản phẩm đồ handmade là bao nhiêu?

4. Bạn chọn kinh doanh online hay truyền thống?

Khi bán handmade hiện nay, kinh doanh không chỉ quyết định đến nguồn vốn bạn có mà nó còn ảnh hưởng đến chiến lược bán hàng của bạn sau này. Thời kì kinh doanh đầu mọi người sẽ chọn kinh doanh online để tiết kiệm được một số chi phí như thuê cửa hàng, nhập hàng với số lượng nhiều nhưng tồn kho không đẩy được hàng, kinh doanh online sẽ giúp các bạn tiếp cận được tới khách hàng trực tuyến nhiều hơn. Tuy nhiên nhược điểm lớn nhất là chi phí vận chuyển, bởi đồ handmade không có giá trị cao, nên mọi người thường bị chịu chi phí vận chuyển cao hơn đồ handmade. Về lâu dài thì mọi người thường chọn ra cửa hàng mua hơn trực tuyến bởi mọi người được tự tay chọn trực tiếp.

5. Bạn sẽ tiếp thị đồ handmade bằng cách nào?

Tiếp thị là một khâu không thể thiếu trong kinh doanh handmade, giúp bạn tiếp cận khách hàng và quảng bá thương hiệu của mình. Bên cạnh các cách tiếp thị truyền thống hiện nay còn có nhiều phương pháp quảng cáo trực tuyến khác cũng rất hiệu quả, như quảng cáo trên Google, Facebook, đăng tin rao vặt, đăng ký bán voucher,… Mặc dù cùng có chung hiệu quả nhưng mỗi phương pháp lại phù hợp với từng hoàn cảnh khác nhau, trong điều kiện thiếu vốn bạn nên cân nhắc để chọn cách tiếp thị đồ handmade tối ưu nhất.

Mạng xã hội hiện nay được xem là nơi tập trung nhiều người dùng mạng nhất, đặc biệt là giới trẻ, những người am hiểu về internet và thích trải nghiệm thế giới trực tuyến. Và đương nhiên là bạn không thể bỏ qua những đối tượng khách hàng tiềm năng như thế này. Hãy bắt đầu tiếp thị handmade ngay bây giờ, bạn sẽ tìm thấy những kinh nghiệm thú vị và hay ho trong việc chào hàng trên mạng xã hội đấy.

5. Bạn có biết chụp ảnh sản phẩm không?

Dù chọn kinh doanh handmade online hay truyền thống thì chụp ảnh sản phẩm vẫn là việc rất quan trọng, phục vụ cho quá trình quảng cáo sản phẩm. Đừng nghĩ rằng chỉ chụp bừa vài tấm ảnh để chứng tỏ hàng thật giá thật là được, bạn cần phải học cách sắp xếp, chỉnh sáng để bức ảnh quảng cáo phảng phất ý đồ nghệ thuật, nâng sản phẩm của bạn lên tầm cao hơn.

Trong kinh doanh handmade online, hình ảnh sản phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng, tác động phần lớn đến quyết định mua của khách hàng khi truy cập vào website. Đặc biệt là khi sản phẩm đồ handmade không có sẵn hình ảnh đẹp trên mạng, nên bạn cần phải có khả năng tự chụp ảnh và chỉnh sửa ảnh sản phẩm sao cho bắt mắt. Nếu không, bạn sẽ phải thuê ngoài, và đương nhiên là chi phí sẽ đội lên, trong khi không thể tăng giá bán vì yếu tố cạnh tranh.

6. Cửa hàng kinh doanh đồ handmade của bạn có chương trình ưu đãi nào không?

Ngoài tiếp thị thì còn cách nào để thu hút và giữ chân khách đến với cửa hàng handmade của mình không? Có, đơn cử như thiết lập một số chương trình ưu đãi hấp dẫn chẳng hạn. Cung cấp thêm cho khách hàng lợi ích sẽ tạo được ấn tượng tốt trong tâm trí họ đồng thời giúp bạn xây dựng lòng trung thành. Các chương trình kiểu này có rất nhiều, bạn có thể tham khảo 10 Bí quyết khuyến mại trong bán lẻ để tạo chương trình phù hợp với cửa hàng đồ handmade của mình.

Trên đây là 7 điều cần biết trước khi thực hiện ý tưởng kinh doanh đồ handmade ít vốn. Hi vọng sau bài viết này bạn sẽ lập được một kế hoạch chi tiết và đúng đắn nhất.
Link Website
Link fage

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *